• :
  • :
SỞ Y TẾ TỈNH TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng ngày vi chất dinh dưỡng năm 2019

Vi chất dinh dưỡng giúp tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống. Thông điệp truyền thông Ngày Vi chất dinh dưỡng (1-2/6/2019) được Viện dinh dưỡng đưa ra là: “Vi chất dinh dưỡng giúp tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống”.

Một điểm uống vitamin A tại Trạm y tế phường Phan Thiết (TP. Tuyên Quang)

Theo Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế), để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cần đa dạng hóa bữa ăn, phối hợp nhiều loại thực phẩm, thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu Vitamin A, Vitamin D; cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu; trẻ em trong độ tuổi uống Vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng uống 1 liều Vitamin A; trẻ từ 24-60 tháng tuổi cần uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm; phụ nữ trước và trong khi mang thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn; sử dụng muối i-ốt và các sản phẩm có bổ sung i-ốt trong bữa ăn hàng ngày.

Vitamin A có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là tăng khả năng phòng chống khô mắt, nhiễm khuẩn, tăng trưởng thể chất và phát triển trí não của trẻ em. Ngày vi chất dinh dưỡng năm nay diễn ra trên địa bàn tỉnh với không khí nhộn nhịp, thu hút sự quan tâm của người dân.

Các gia đình đưa con đến các điểm uống vitamin A 

 

Ngay trong sáng ngày 1/6, mặc dù trời mưa to nhưng tại các điểm uống vitamin A tại thành phố Tuyên Quang các gia đình đã đưa trẻ đến các Trạm y tế xã, phường để được cân, đo chiều cao và uống vitamin A. Trung tâm Y tế thành phố đã chỉ đạo các Trạm y tế bố trí chỗ ngồi chờ đợi thoáng mát, các bàn tiếp đón, tư vấn. Người dân, nhất là các bà mẹ có con em trong độ tuổi uống vitamin A, các bà mẹ mang thai được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, lợi ích của vitamin A đối với sự phát triển của trẻ. Theo ghi nhận tại tất cả 7 huyện, thành phố của tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện đầy đủ để thực hiện cho trẻ em từ 6- 36 tháng tuổi uống Vitamin A tại các điểm khu dân cư, nhà văn hóa xóm… Việc tổ chức bố trí các điểm uống phù hợp để tránh tập trung đông người, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm ở trẻ em như: tay chân miệng, sởi hiện đang có nguy cơ bùng phát thành dịch. Đồng thời cũng để các bà mẹ thuận tiện không phải đi xa cho con uống vitamin A.

Trẻ được uống vitamin A đúng liều theo độ tuổi.

 

Để triển khai chiến dịch, ngành Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, phường; Treo băng zon, khẩu hiệu, pano, áp phích về thông điệp của “Ngày vi chất dinh dưỡng”. Bên cạnh đó, tổ chức các điểm tư vấn dinh dưỡng hợp lý, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Hướng dẫn kiến thức, thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ có thai, bà mẹ nuôi con nhỏ, người trực tiếp chăm sóc trẻ. Ngoài ra, tổ chức tập huấn chuyên môn cho đội ngũ cộng tác viên và cán bộ tham gia chiến dịch về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, triển khai chiến dịch “Ngày vi chất dinh dưỡng”. Song song với đó, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở các xã, phường trước và trong chiến dịch.

Ngày Vi chất dinh dưỡng là đợt để trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A, là dịp để toàn dân tham gia vào công tác phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ, từ đó có các biện pháp theo dõi, giúp trẻ phát triển cân đối về thể lực và trí lực. Tại các xã, chính quyền, đoàn thể địa phương đã chuẩn bị đầy đủ, kịp thời các điều kiện để triển khai ngày Vi chất dinh dưỡng.

Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác phòng chống suy dinh dưỡng nói chung và “ Ngày vi chất dinh dưỡng” nói riêng, trong những năm tới, ngành y tế tăng cường tập huấn chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế thôn bản, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại cộng đồng nâng cao nhận thức của người dân về vi chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ…đặc  biệt là cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa ngành y tế và các ban ngành có liên quan hướng tới mục tiêu “ phát triển tầm vóc Việt”

Ngọc Nhi

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết