• :
  • :
SỞ Y TẾ TỈNH TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm Tết Kỷ Hợi năm 2019

Nhằm tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân năm 2019. Từ ngày 15/1 đến 25/1/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh do Sở Y tế chủ trì thực hiện thanh tra, kiểm tra VSATTP trên địa bàn 7 huyện, thành phố trong tỉnh.

Qua kiểm tra 36 cơ sở sản xuất và kinh doanh các mặt hàng bánh, mứt kẹo phục vụ Tết trên địa bàn toàn tỉnh, đoàn kiểm tra đã phát hiện 8 cơ sở có vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính, chuyển thanh tra Sở Y tế xử phạt theo quy định của pháp luật (các cơ sở vi phạm chủ yếu như: hàng đã quá hạn sử dụng, hàng kém chất lượng) trong đó thành phố Tuyên Quang 1 cơ sở, huyện Yên Sơn 3 cơ sở, Sơn Dương 1 cơ sở, Na Hang 1 cơ sở và huyện Lâm Bình 2 cơ sở. Tổng số tiền phạt là 2.800.000 đồng, lập biên bản giám sát các cơ sở tự tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa quá hạn sử dụng. Tổng giá trị hàng hóa quá hạn sử dụng là 3,546.000 đồng. Trong quá trình kiểm tra đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu khắc phục một số cơ sở sản xuất thời vụ hoàn chỉnh giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận học tập kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi đi vào sản xuất phục vụ Tết.

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP của tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh kẹo Nam Nhu đường 17/8 phường Minh Xuân, tp Tuyên Quang.

Để công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm đạt kết quả tốt, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tập trung vào các vi phạm như: không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; kinh doanh rượu, thuốc lá khi chưa có giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu, thuốc lá; chưa có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức, giấy chứng nhận sức khỏe của chủ cơ sở và người lao động hoặc có nhưng chưa đầy đủ; kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng; một số mặt hàng thực phẩm nhập khẩu không có tem, nhãn phụ, sử dụng hóa chất cấm (chất tẩy trắng) để sản xuất thực phẩm... Tại các đơn vị tuyến huyện, thành phố như: Trung tâm y tế huyện, thành phố, Chi cục an toàn thực phẩm chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, đặc biệt là những cơ sở sản xuất kinh doanh số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại… các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp tết và lễ hội như: thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo...  Đoàn sẽ tập trung kiểm tra thủ tục hành chính, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ; điều kiện về con người; nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, nguyên liệu, phụ gia và bao gói chứa đựng thực phẩm. Lấy mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm khi cần thiết.

Đồng chí Đặng Quang Nhì Chánh thanh tra Sở Y tế, Trưởng đoàn Liên ngành VSATTP của tỉnh Kiểm tra một mẫu mứt tết năm 2019.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định pháp luật, các kiến thức ATTP cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng, nói không với thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn. Phối hợp giữa các cơ quan như quản lý thị trường, công an kịp thời phát hiện, xử lý và tuyên truyền để người dân được biết.

Minh Tiến


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết